Sáng ngày 22/8/2023, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn, Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội tổ chức Tổng kết công tác Đội và phong trào Thiếu nhi năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Được sự phân công, tín nhiệm của Ban tổ chức, Liên đội Trường Tiểu học Đoàn Kết quận Long Biên vinh dự trình bày tham luận
“Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong triển khai các hoạt động Đội để tạo môi trường giáo dục và rèn luyện cho Thiếu nhi tại Liên đội” nhằm chia sẻ những việc làm, mô hình sáng tạo tổ chức tại Liên đội trước đại diện 30 quận, huyện, thị xã và đại biểu các sở, ban, ngành Thành phố Hà Nội.
Từ năm học 2021-2022 nhà trường thực hiện mô hình “Trường học điện tử” theo Quyết định của UBND quận Long Biên. Với những nhiệm vụ cụ thể trong chuyển đổi số và mô hình trường học điện tử, hoạt động công tác Đội và phong trào Thiếu nhi tại Liên đội cũng phải chủ động thích ứng và bắt nhịp kịp thời với xu thế và nhiệm vụ được giao. Bên cạnh các hoạt động, sân chơi, mô hình, Liên đội còn triển khai các hoạt động Đội thông qua: Cổng thông tin điện tử, Fanpage, Zalo nhóm lớp, App “Làm việc tốt” nhằm cung cấp thông tin, triển khai nội dung các hoạt động Đội tới CB, GV, CMHS, các em học sinh để tuyên truyền, giáo dục, trang bị kĩ năng sống cho các em thiếu nhi; tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tổ chức các cuộc thi, sân chơi trực tuyến.
Thầy giáo Đặng Vũ Hiệp trình bày tham luận
Ngay từ đầu năm học, để các nội dung hoạt động công tác Đội và phong trào Thiếu nhi được triển khai rộng khắp và có tính lan tỏa, Liên đội đã xây dựng những hoạt động trọng tâm, nội dung, chương trình thành những tấm poster, những clip nhiều màu sắc để triển khai đến 100% thiếu nhi trong toàn Liên đội, giáo viên phụ trách chi đội và lớp nhi đồng.
Những biện pháp của tham luận tại Hội nghị
Bên cạnh những buổi tuyên truyền trực tiếp Liên đội còn tuyên truyền kĩ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn, kỹ năng ở nhà an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích tại gia đình, an toàn khi sử dụng điện, phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em thông qua hình thức trực tuyến. Các nội clip tuyên truyền đều được xây dựng dựng bằng những hình ảnh trực quan sinh động có tính giáo dục cao nhằm trang bị kỹ năng cho các em học sinh. Ví như cho các em học sinh xem clip tham gia giao thông với những lời bình luận hài hước, sau đó các em phải trả lời 3 câu hỏi: “Em nhìn thấy những lỗi vi phạm giao thông nào? Em hãy vẽ lại những biển báo xuất hiện trong tình huống và cho biết đó là những biển báo nào? Em có suy nghĩ gì khi xem xong clip này?” Như vậy, các em vừa được giáo dục kiến thức đồng thời có những trải nghiệm để hình thành kỹ năng.
Liên đôi còn thực hiện ứng dụng CNTT vào tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Bản thân các Điều luật thường khô khan, khó nhớ nên việc để những nội dung của nó đến với các bạn thiếu nhi nhất là các bạn nhi đồng gặp nhiều khó khăn. Xuất phát từ những lý do đó, đồng chí Tổng phụ trách đã xây dựng những những nội dung của luật liên quan với quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm với trẻ em thành những Inphographic bắt mắt, những clip ngắn, hay xây dựng nội dung tuyên truyền thông qua bài vè dễ nhớ, dễ thuộc, phù hợp với đặc điểm tâm lý học lứa tuổi tiểu học. Nó giúp các em thích thú, biến những nội dung khô khan của luật trở nên nhẹ nhàng hơn. Thông qua các buổi đối thoại giữa BGH nhà trường với đại diện các lớp, qua việc đăng tải truyền thông trên fanpage của nhà trường, sau đó giáo viên gửi vào các nhóm lớp cùng với GVCN và CMHS tuyên truyền, giáo dục các em học sinh. Giáo viên Tổng phụ trách đã xây dựng những nội dung của luật Bảo vệ môi trường 2020 thành những vẫn thơ theo thể lục bát gần gũi, thiết thực tuyên truyền đến tập thể CB,GV, NV, CMHS và các em HS để lan tỏa trên nhiều nền tảng khác nhau tới cộng đồng.
Nhà trường thực hiện ứng dụng CNTT tổ chức các cuộc thi, sân chơi trực tuyến như cuộc thi “Sáng tác slogan tuyên truyền đảm bảo trật tự, ATGT” dành cho GVCN, HS; tổ chức Ngày hội Phòng chống rác thải nhựa – Cùng gieo những mầm xanh”; tổ chức cuộc thi ảnh “Góc học tập của em” hay cuộc thi Cùng gấp chăn với chú bộ đội. Những hoạt động được triển khai thông qua ứng dụng CNTT và chuyển đổi số một cách linh hoạt, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội cùng với các hoạt động, sân chơi, mô hình giáo dục trực tiếp tại Liên đội đang góp phần phát triển toàn diện cho các em học sinh.
Tham luận tại Hội nghị được Ban tổ chức đánh giá cao, đồng thời ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của thầy và trò nhà trường trong việc tổ chức các sân chơi, mô hình sáng tạo. Các hoạt động nhằm thu hút học sinh tham gia, trải nghiệm qua đó góp phần phát triển toàn diện cho các em đội viên, nhi đồng.