Thời đại 4.0 hiện nay đòi hỏi người GV phải sử dụng thành thạo một số các công cụ học trực tuyến trên trang web. Vì vậy, để tổ chức dạy học online một cách hiệu quả thì GV trong khối 5 đã không ngừng học hỏi chuyên môn để nâng cao trình độ CNTT. Trong các buổi SHCM qua Zoom, các đồng chí giáo viên trong khối đã cùng nhau nghiên cứu, tìm tòi các trò chơi gây hứng thú học tập cao cho HS trong các giờ học online nhằm kích thích sự hăng say học tập ở mỗi con học sinh, bên cạnh đó lại tránh được sự nhàm chán của giờ học online.
Những buổi sinh hoạt chuyên môn qua Zoom
Nếu giáo viên biết tổ chức tốt, hợp lí “Các trò chơi học tập” thì đây sẽ là một hình thức học tập hết sức hứng thú đối với học sinh. Những hình thức này chỉ tiến hành vài phút nhưng hấp dẫn học sinh. Học sinh học tập kiến thức mới và ôn tập củng cố kiến thức cũ trong một không khí thoải mái, không gò bó và giúp các em biết ứng dụng những trò chơi đã học vào hoạt động tự vui chơi hàng ngày.
Với trò chơi trên Quizziz đã được GV trong khối nghiên cứu để đưa vào phần khởi động và phần thực hành thông qua các phân môn Toán, LTVC, Lịch sử, Địa lí, Khoa học một cách hiệu quả. Quizziz với thiết kế đơn giản nhưng giàu tính năng, giáo viên dễ dàng dùng Quizziz để tạo bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức, tổ chức cuộc thi đánh giá kết quả học tập của học sinh ngay tại lớp học online vô cùng dễ dàng. Nó giúp mỗi học sinh hào hứng chinh phục kiến thức trong bài học. Ngoài ra, giáo viên có thể kết hợp Quizizz vào bài hướng dẫn, ôn tập và kiểm tra.
Còn trò chơi Kahoot giúp giáo viên tạo game học tập hấp dẫn, tăng tương tác của HS trong mọi tiết học. Giáo viên có thể tạo một bộ câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp trong lớp học online bằng Kahoot khi khám phá kiến thức mới, luyện tập thực hành. Kahoot có thể sử dụng trong nhiều môn học.
Các trò chơi được nghiên cứu trước khi dạy học online
Ngay trong lớp học online, GV cũng có thể sử dụng Mentimeter thay vì gọi tên các con trả lời câu hỏi qua trò chơi quay số. Những ứng dụng của CNTT đã được GV trong tổ nghiên cứu trong buổi SHCM để đưa vào các tiết học một cách hiệu quả. Hàng tuần, mỗi đồng chí trong tổ đều tích cực áp dụng các trò chơi trên trang wed thông qua những câu hỏi trắc nghiệm tự tạo để tăng sự hứng thú học tập của học sinh trong mỗi giờ học online.
Qua đó mỗi GV cũng được phát triển trình độ chuyên môn về CNTT và có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp.
Ngoài việc học tập online thì giáo viên cũng phải tạo đề thi trên các ứng dụng để đánh giá quá trình học tập của học sinh trong khi học online. Một trong những ứng dụng hiệu quả mà giáo viên trong tổ 5 sử dụng đó là Azota. Azota có thể tạo nhanh đề thi, bài kiểm tra từ file PDF có sẵn đơn giản, giáo viên cũng có thể chấm bài trực tiếp cho học sinh trên Azota.
Cách tạo đề thi trên Azota
Buổi sinh hoạt chuyên môn trong tổ giúp cho giáo viên nâng cao về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học online, mỗi tiết học khi sử dụng linh hoạt các trò chơi trên trang wed sẽ hạn chế tối đa sự nhàm chán trong tiết học online nhằm khơi dạy tính tích cực học tập của học sinh. Từ đây, mỗi giáo viên sẽ tự tin hơn khi xử lí các ứng dụng dạy học tích cực, việc ứng dụng CNTT trong dạy học cũng là hình thức đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.