Xu hướng giáo dục hiện nay đang chuyển đổi từ cách tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học. Một trong những giải pháp định hướng và phát triển năng lực người học là tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học, thực hienj nguyên lí “Học đi đôi vưới hành”. Thông qua hoạt động trải nghiệm, học sinh được phát triển tư duy độc lập, chủ động tìm lời giải cho các vấn đề của môn học và các vấn đề trong cuộc sống.
Ở tiểu học, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoạt động trải nghiệm (HĐTN) là hoạt động giáo dục bắt buộc và được thực hiện xuyên suốt ở tất cả các môn học. Tuy nhiên, việc tổ chức các HĐTN như thế nào để mang lại hiệu quả cao trong dạy học các môn luôn là vấn đề mà giáo viên (GV) chú trọng, bởi đây là hoạt động đòi hỏi HS phải chủ động phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa cao.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên nhà trường sẵn sàng bước vào năm học mới 2022 – 2023, nhà trường triển khai tập huấn tổ chức hoạt động trải nghiệm trong các môn học cho đội ngũ giáo viên. Đồng chí Lưu Thị Chính Phương, phó Hiệu trưởng nhà trường với vai trò chuyên viên giải đáp các thắc mắc xoay quanh việc tổ chức hoạt động trải nghiệm trong các môn học, đồng thời giúp giáo viên phân biệt rõ trải nghiệm trong hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục từ đó có hình thức và phương pháp tổ chức khác nhau đem lại hiệu quả cao hơn trong công tác giảng dạy. Buổi tập huấn cũng chính là buổi giao lưu thể hiện sự sáng tạo và các ý tưởng mới mẻ trong cách tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong những hoạt động học tập phù hợp.
Đồng chí Lưu Thị Chính Phương, phó Hiệu trưởng nhà trường hướng dẫn các nội dung tập huấn
Với học sinh lớp 1 là đối tượng học sinh nhỏ tuổi nhất đòi hỏi người giáo viên phải nghiên cứu kỹ bài học và chọn phương pháp phù hợp khi tổ chức hoạt động trải nghiệm. Trong thời gian thực hành, giáo viên khối 1 đã xây dựng ý tưởng tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môn Toán với tên gọi “Hình khối kỳ diệu” để các đồng chí giáo viên nhà trường cùng trao đổi, thảo luận sao cho bài học đạt hiệu quả cao nhất.
Giáo viên khối 1 chia sẻ ý tưởng tổ chức HĐTN trong môn Toán
Các đồng chí giáo viên khối 2 cũng rất sáng tạo khi đưa hoạt động trải nghiệm vào việc hướng dẫn học sinh lựa chọn trang phục phù hợp thông qua trò chơi “Thời trang sáng tạo”.
Giáo viên khối 2 trao đổi, thảo luận
Với khối 3, các đồng chí giáo viên lựa chọn tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môn toán qua bài “Một phần hai, một phần tư”. Các thầy cô giáo khối 4 lại mang đến cho học sinh một hoạt động trải nghiệm thiết thực trong cuộc sống “Hãy bảo quản tớ nhé” nhằm hướng dẫn học sinh biện pháp bảo quản ướp muối thực phẩm. Đến với khối 5, các cô giáo lại đưa HĐTN vào môn Toán thông qua trò chơi “Truy tìm kho báu” vừa mới mẻ vừa thú vị, chắc chắn sẽ lôi cuốn các em học sinh vào những tiết học.
Sản phẩm thực hành của tổ 3
Thông qua buổi tập huấn, mỗi thầy cô giáo càng hiểu rõ hơn vai trò của mình trong việc tổ chức hoạt động giúp học sinh trải nghiệm, lĩnh hội kiến thức, tri thức, được trực tiếp thực hành và vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Mong rằng sau buổi tập huấn, các thầy cô giáo sẽ có thêm nhiều ý tưởng hay, những tiết dạy hấp dẫn và thực sự hiệu quả.
Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi tập huấn: