Trong những năm qua, công tác sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn của trường Tiểu học Đoàn Kết đã được tổ chức thực hiện, duy trì thường xuyên và đạt được các mục tiêu đề ra. Hoạt động dạy học theo chuyên đề là một trong những nội dung sinh hoạt cơ bản của tổ chuyên môn trong nhà trường. Nó góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy, giáo dục và trình độ tay nghề của giáo viên. Đồng thời qua hoạt động chuyên đề, chất lượng giờ dạy được nâng lên. Từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Chiều ngày 7/10/2021, khối 4 đã dự tiết chuyên đề của đồng chí Hà Thanh Huyền – giáo viên chủ nhiệm lớp 4A3 với bài “Danh từ” nhằm thống nhất quy trình dạy học cũng như nâng cao hiệu quả SHCM theo hình thức dự sinh hoạt chuyên đề cho giáo viên.
Là một giáo viên trẻ, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin khá tốt, đồng chí Huyền đã sử dụng linh hoạt các phần mềm trong dạy học như phần mềm Padlet, tạo nhóm chat khi học online và các trò chơi nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh trong tiết học.
Mở đầu tiết dạy đồng chí đã cho học sinh khởi động với bài hát “ Em yêu trường em” và yêu cầu học sinh tìm các từ chỉ sự vật trong bài hát để dẫn dắt vào bài. Qua phần này, giáo viên đã liên hệ được kiến thức cũ với kiến thức bài mới.
Phần khám phá kiến thức trở nên hấp dẫn khi đồng chí tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm trên phần Chát. Hình thức giao bài chữa bài trên phần mềm Padlet cũng được đồng chí vận dụng một cách linh hoạt, có hiệu quả.
Kết thúc tiết học, các con học sinh được tham gia trò chơi “Ô chữ kì diệu”. Với trò chơi này, học sinh được củng cố toàn bộ nội dung của bài học.
Qua tiết dạy, các đồng chí trong tổ cũng đã phân tích, rút kinh nghiệm về quy trình dạy học cũng như cách thức tổ chức các hoạt động. Giáo viên đã cung cấp kiến thức có hệ thống, chủ động, sáng tạo vận dụng các phương pháp, hình thức phù hợp với các điều kiện thực tế khi dạy online.
Khối 4 thống nhất áp dụng những ưu điểm đạt được trong tiết học, đồng thời rút kinh nghiệm đưa ra biện pháp khắc phục một số tồn tại nhỏ của tiết dạy để vận dụng vào lớp mình một cách hiệu quả.
Dưới đây là một số hình ảnh của tiết chuyên đề:
Học sinh lắng nghe yêu cầu cần đạt của tiết học
Học sinh được khám phá kiến thức
Học sinh rút ra kiến thức của bài học
Học sinh được mở rộng kiến thức
Học sinh được sử dụng phần mềm Padlet trong hoạt động học
Học sinh tham gia trò chơi củng cố bài học