Năm học 2021 - 2022 là một năm học đáng nhớ đối với các em học sinh trường tiểu học Đoàn Kết. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với những diễn biến hết sức phức tạp, công tác dạy và học đều được chuyển sang hình thức học trực tuyến đối với tất cả các môn học trong đó có môn Giáo dục thể chất.
Giáo dục thể chất là một môn học rất đặc thù. Khác với các môn học khác đã có tài liệu cứng, nội dung quen thuộc..., môn giáo dục thể chất còn rất xa lạ với khái niệm học trực tuyến. Song để đảm bảo chương trình giảng dạy môn học đạt được hiệu quả tốt nhất, khi chuyển sang hình thức dạy học online, các đồng chí giáo viên trong nhóm thể dục đều phải có kĩ năng sử dụng sử dụng công nghệ thông tin và không ngừng tự bồi dưỡng nâng cao ứng dụng các phần mềm phục vụ cho công tác giảng dạy như Zoom, Azota, Olm,... Để thích nghi với tình hình mới, các giáo viên trong nhóm đã thống nhất thay đổi, chủ động xây dựng kế hoạch chương trình phù hợp với dạy trực tuyến, quay video clip bài giảng rõ hình, rõ tiếng, hướng dẫn từng động tác các bài tập phục vụ hiệu quả cho HS tập luyện. Ngoài ra, mỗi giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến qua phần mềm Zoom cũng xen kẽ các bài giảng Powpoint hình ảnh bắt mắt, sinh động, âm thanh rõ ràng thu hút sự tập trung của học sinh. Trong giờ học không nhất thiết lúc nào cũng phải theo khuôn khổ mà phải luôn linh động để có sự thay đổi nhằm tạo cho học sinh hứng thú, yêu thích tập luyện. Giáo viên đã đưa một số bài hát hay bài nhảy dân vũ kết hợp trên nền nhạc sôi động vui tươi phù hợp với lứa tuổi học sinh vào phần khởi động để học sinh thêm hào hứng khi bước vào tiết học. Ôn lại nội dung bài cũ có thể thực hiện theo ứng dụng vòng quay chọn tên học sinh thực hiện (ứng dụng wheelofnames). Phần thả lỏng có thể thay bằng trò chơi đơn giản hay bài hát múa nhẹ nhàng để học sinh không cảm thấy nhàm chán. Kết hợp các bài tập thể lực trong tiết học phù hợp với đối tượng học sinh để các em rèn luyện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng để phòng chống dịch.
Giờ đây, các tiết dạy đã dần trở nên sôi động, học sinh hào hứng tích cực học tập và tham gia nhiệt tình vào các hoạt động tập luyện. Những học sinh sức khỏe yếu hoặc ít vận động cũng tham gia tích cực hơn, tiến bộ rõ rệt hơn và hòa đồng với các bạn trong lớp từ đó kích thích được tính sáng tạo và hăng say luyện tập thể dục. Trong tình hình hiện nay, các trường không chỉ tổ chức dạy học trực tuyến các môn học văn hóa, mà còn nỗ lực dạy học mônThể dục để các em tiếp cận các bài tập và nâng cao sức khỏe phòng, chống dịch bệnh. Sự nỗ lực của các thầy, cô để truyền đạt kiến thức, từng động tác của các bài tập cho học sinh là phù hợp với tình hình thực tế và khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, các em trở lại trường cũng có thể tiếp cận và thích ứng nhanh hơn với môn học.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH DẠY HỌC CỦA NHÓM THỂ DỤC:
Cô và trò rất hứng khởi bước vào tiết học Giáo dục thể chất
Học sinh thực hiện phần khởi động bằng một bài nhảy có giai điệu vui tươi.
Ôn lại kiến thức bài cũ bằng ứng dụng vòng quay gọi tên (Wheelofnames)
Học sinh chăm chú nghe cô hướng dẫn kiến thức bài mới.
Học sinh tương tác với giáo viên, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
Lồng ghép các bài tập thể lực cho học sinh để nâng cao sức khỏe,
tăng cường sức đề kháng phòng chống dịch bệnh.
Học sinh thực hiện thả lỏng bằng bài nhảy đơn giản lồng ghép thông điệp 5K.